เลือกภาษา ::
ศูนย์ขยายพันธ์พืชที่ 8 จ.ลำพูน มอบต้นกล้าฟ้าทลายโจร ให้กับคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเขต จ.ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และผู้แทนเกษตรกร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูนต่อไป
ข่าวสารจังหวัด วันที่ 20 ส.ค. 2564, 16:28

               วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ที่บริเวณลานด้านหน้าศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการมอบต้นกล้าฟ้าทลายโจร ซึ่งสนับสนุนโดยศูนย์ขยายพันธ์พืชที่ 8 จังหวัดลำพูน  ให้กับคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเขตจังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมอบให้แก่ นายพสิษฐ์ สุขสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการแปลงใหญ่จังหวัดลำพูน และผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูนต่อไป โดยมี นายสุนิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม
               ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) พบจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการระบาดระลอกใหม่นี้ได้กระจายออกไปในหลายพื้นที่ค่อนข้างรวดเร็วและครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประกอบกับเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ทำให้เชื้อมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีขีดจำกัด อาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และหายจากโรคได้เองโดยไม่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล  ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงและไม่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ สามารถกักตัวรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ 
              ทั้งนี้ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติเรื่อง บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564  เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ยาจากสมุนไพรในระบบบริการสุขภาพอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมภูมิปัญญาให้ได้รับการต่อยอดโดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านกลไกการวิจัยและพัฒนายาจากสมุนไพรอย่างเป็นระบบส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเอง และเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางยาให้กับประเทศ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเพื่อให้บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรมีการปรับปรุงแก้ไขให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเพิ่ม "ฟ้าทะลายโจร" ในบัญชียาหลัก รักษาผู้ป่วยโรคโควิด - 19 คือ ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร รูปแบบยาแคปซูล ยาเม็ด และยาจากผงฟ้าทะลายโจร เงื่อนไข 1. ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด – 19 ที่มีความรุนแรงน้อยเพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง  2. เฉพาะผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีการควบคุมปริมาณ andrographolide   3. รับประทานในขนาดยาที่มีปริมาณ andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งให้ วันละ 3 ครั้ง    4. ใช้ได้โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม    5. มีการติดตามประเมินประสิทธิภาพผลและความปลอดภัยหลังการใช้อย่างเป็นระบบ
                สำหรับ "ฟ้าทะลายโจร" เป็นพืชล้มลุกที่มีกำเนิดจากแถบประเทศอินเดียและศรีลังกา สำหรับในไทยฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมานาน มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็นมีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยใช้เพื่อบรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ ฟ้าทะลายโจรมีสาระสำคัญ ชื่อว่า "สารแอนโดรกราโฟไลค์"(Andrograp holide) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะและช่วยยับยั้งการอักเสบ และยังมีสารประกอบสาร Lactone 4 ชนิดที่มีฤทธิ์เย็นหนืด ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ ทำให้ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากยาปฏิชีวนะได้ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย
                 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีความห่วงใยเกษตรกรและผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19)  จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งมีภารกิจในการช่วยเหลือดูแลเกษตรกรและให้บริการทางการเกษตร จัดทำโครงการผลิตขยายต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร โดยกองขยายพันธุ์พืช ผนึกกำลังศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 - 10 ในการผลิตต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร เพื่อสำรองไว้ให้บริการแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการองศูนย์ขยายพันธุ์พืช จำนวน 500,000 ต้น (ศูนย์ละ 50,000 ต้น) และสนับสนุนให้สำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 500,000 ต้น กระจายสู่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมการใช้พืชสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" เป็นยาสามัญประจำบ้าน ช่วยในการป้องกันและรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ในเบื้องต้น.

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

Read More
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

Read More
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

Read More
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:01

         วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชก...

Read More

Total visits to the site

0 0 0 1 6 4 7 1 1

Today

Total

264

The week

Total

1384

This month

Total

4169

Interesting links

Maps

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]