เลือกภาษา ::
ผู้ว่าฯลำพูน นำเสนอผลการขับเคลื่อนการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม ตามแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ผ่านกิจกรรม Live Action ของกระทรวงมหาดไทย
ข่าวสารจังหวัด วันที่ 5 ต.ค. 2566, 14:33

          วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) เวลา 09.30 น. นายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมนำเสนอข้อมูลการขับเคลื่อนการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม ตามแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ผ่านกิจกรรม Live Action ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook ของกระทรวงมหาดไทย
          ตามที่ กระทรวงมหาดไทย ได้รับเกียรติร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ Sustainability Expo 2023 ระหว่างวันที่ 2-8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า" Good Balance,Better World ซึ่งได้กำหนดประเด็นขับเคลื่อน SDGs 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อประเทศที่ยั่งยืน เป็นหนึ่งในการจัดแสดงนิทรรศการแบบ Live Action ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการคัดเลือก 16 จังหวัด ในการนำเสนอโครงการและกิจกรรมที่มีแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best-Practice) และจังหวัดลำพูน ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 16 จังหวัดที่จะต้องนำเสนอผลงาน
          สำหรับประเด็นที่จังหวัดลำพูนเลือกนำเสนอเป็นผลการดำเนินงานที่เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ คือ การขับเคลื่อนการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม ตามแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำหัวหน้าสวนราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน นำเสนอการดำเนินงาน ผ่านระบบ Zoom และถ่ายทอดสดไปยัง Facebook กระทรวงมหาดไทย โดยมีสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน สนับสนุนทีมถ่ายทอดสด (LIVE) ตลอดรายการ
          ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในระดับพื้นที่ เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน และเพื่อ “สร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า (Good Balance, Better World)” หนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวลำพูน คือ การได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ จากกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจังหวัดลำพูนครองแชมป์มากถึง 5 สมัย และเป็นแชมป์มากที่สุดในประเทศไทย และเราได้ถูกยกให้เป็นจังหวัดต้นแบบในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนยั่งยืน เมื่อปี 2565 จังหวัดลำพูนมุ่งเน้นการรักษามาตรฐานและต่อยอดความสำเร็จมีการขับเคลื่อนผ่านแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” และแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ของจังหวัดลำพูน โดยมีกิจกรรมที่นำแผนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล ดังนี้
           1. โครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน                       
           2. โครงการ “ลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam)”
           3. โครงการ “คนลำพูนร่วมใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และหลอดพลาสติก”    
           4. โครงการลำพูนเมืองน่าเยือนบ้านเฮือนน่าอยู่
           5. การจัดตั้งกองทุนขยะเพื่อสวัสดิการ 1 อปท. 1 กองทุน
           6. โมเดลศูนย์คัดแยกขยะ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน
          สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จังหวัดลำพูนมุ่งรักษามาตรฐาน คือ ยังคงให้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้ดำเนินการในปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรมต่อไป สำหรับการต่อยอดความสำเร็จ จะให้มีการคัดเลือก/ประกวดอำเภอน่าเยือนบ้านเฮือนน่าอยู่ หรืออำเภอสะอาด ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยให้อำเภอมีการขับเคลื่อนงานเช่นเดียวกับระดับจังหวัด ที่มีการแบ่งงานกันทำโดยให้มีส่วนราชการระดับอำเภอรับผิดชอบ ในการขับเคลื่อนเป้าหมายที่กำหนดและมีการรวบรวมรายงานผลให้ที่ประชุมหัวหน้าส่วนประจำเดือนของอำเภอทราบทุกเดือนด้วย
           ทั้งนี้ การจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของชาวจังหวัดลำพูน นับว่าเป็นการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN) เป้าหมายที่ 12 การสร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของ 7 ภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership) ในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับโลก เป็นไปตามแนวทางการบริหารจังหวัดลำพูน “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน”


推荐新闻
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:13

               วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่ศาลากลางจังหวั...

继续阅读
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

继续阅读
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

继续阅读
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

继续阅读

有趣的链接

旅游地图

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]