เลือกภาษา ::
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะชาวลำพูน เยี่ยมเยือนผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูป พร้อมยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ดันสินค้าท้องถิ่นไทยเจาะตลาดสากล
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10
วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมเยือนพบปะผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูปและประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่จำนวนกว่า 3,000 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
โดยนายกรัฐมนตรี และคณะฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 7 บูธ ประกอบด้วย 1.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 ของจังหวัดลำพูน 2.การนำเสนอผลการบริหารจัดการขยะจังหวัดลำพูน 3.การนำเสนอโครงการผ้าลำพูน 4.การนำเสนอผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) จังหวัดลำพูน 5.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำ(ลำไย,มะม่วง) จังหวัดลำพูน 6.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดลำพูน และ 7.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคมจังหวัดลำพูน
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ผมเลือกสวมเสื้อผ้าฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ (สีตุ่น) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนบ้านดอนหลวง หมู่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูนมาลงพื้นที่เพื่อชมผลิตภัณฑ์ชุมชน และมองหาโอกาสให้พี่น้องประชาชน จังหวัดลำพูน ซึ่งผมได้ยินถึงความตั้งใจว่ากว่าจะได้ผ้าผืนนี้ ต้องผ่านกระบวนการทอผ้าด้วยวิธีพื้นเมืองถึง 12 ขั้นตอน นี่คือภูมิปัญญาและความทุ่มเทของพี่น้องประชาชนที่ควรค่าแก่การสนับสนุน
ลำพูนมีศักยภาพสูง เป็นจังหวัดสะอาดที่ได้รางวัล 5 ปีซ้อน เรื่องของรายได้ต่อหัวหรือ GDP ที่จังหวัดลำพูนสูงที่สุด เรียกว่าสูงที่สุดในจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ไม่ได้ได้มาด้วยความบังเอิญ ที่นี่เข้มแข็งทั้งวัฒนธรรมและงานฝีมือ ซึ่งก็คือผ้าฝ้ายที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ และพืชผลทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูง ลำพูน คือ ลำไย ไม่เหนือความเป็นจริงครับ เพราะลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของจังหวัด ถ้าฝนดี มีผลิตผลดี และมีการตลาดที่ชัดเจน ผมเชื่อว่ารายได้ของพี่น้องก็จะสูงขึ้น ซึ่งทุกวันนี้จีนนำเข้าลำไยไทยเป็นอันดับหนึ่งเนื่องจากขนาดผลใหญ่ เนื้อหนา รสชาติหวานฉ่ำ ผมจึงฝากกระทรวงพาณิชย์ให้เปิดตลาดที่ต่างประเทศเพิ่มด้วย การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผมคิดว่า จังหวัดลำพูนสามารถทำได้ดีใน 17 จังหวัดภาคเหนือนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานด้วยกันอย่างเข้มแข็งทุกคน ผมจึงเชื่อว่าหาก เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา เชียงราย และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือรวมตัวกันแล้ว ทุกจังหวัดจะเป็นเมืองหลักได้.
ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:13

               วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่ศาลากลางจังหวั...

อ่านต่อ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

อ่านต่อ

ลิงค์ที่น่าสนใจ

แผนที่การเดินทาง

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]