เลือกภาษา ::
ลำพูนเปิดตัวชุด Soft Power “น้องงัวน้อย หละปูน” ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น
ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน  นายประจักษ์จิตร  สายนะที พัฒนาการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดตัว "ชุด Soft Power น้องงัวน้อยหละปูน"โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเลือกชมและเลือกซื้อชุด Soft Power น้องงัวน้อยหละปูนเป็นจำนวนมาก  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567  ที่ ศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ จ.ลำพูน

                 นายประจักษ์จิตร สายนะที พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานพัฒนาการจังหวัดลำพูน ร่วมกับ เครือข่าย OTOP จังหวัดลำพูน เปิดตัวลายผ้าของจังหวัดลำพูน ชื่อว่า "น้องขาวลำพูน หรือ น้องงัวน้อยหละปูน" ออกแบบโดยเครือข่าย OTOP ลำพูน ได้นำเอาโคขาวลำพูน โคพื้นถิ่นของจังหวัดลำพูน มาเป็นแนวคิดสำคัญในการออกแบบ กำหนดให้เป็นโคขาวลำพูนในวัยเด็ก ประมาณ 8 ขวบที่มีนิสัยร่าเริง น่ารัก ช่างพูด ช่างเจรจา ในอิริยาบถต่างๆ เพื่อให้เกิดความน่ารักสำหรับเด็กๆ หรือเยาวชน นอกจากนั้นยังมีลวดลาย ด้านหลังมีลายสะพานขาว สัญญลักษณ์ของจังหวัดลำพูน อยู่ที่อำเภอแม่ทา และ มีลำไย ซึ่งเป็นผลไม้ประจำจังหวัดลำพูน และมีลายดอกพิกุล เป็นผ้ายกดอก ลายประจำจังหวัดลำพูน  ในลายผ้าจะมี อัตลักษณ์ ของจังหวัดลำพูน ประมาณ 4-5 อย่าง ออกมาเป็นผ้าพิมพ์ลาย หลายสี 2 ประเภท คือ ผ้าเมมเบิร์ด และแบบผ้าฝ้ายประกอบมาเป็น Soft Power ของจังหวัดลำพูน

เครือข่าย OTOPจะออกแบบมาหลากหลาย สไตล์ ให้สามารถสวมใส่ได้ทั้งวัยรุ่น วันทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่ เช่น กางเกง ชาวบ้านจะเรียกว่า ”เตี่ยวงัวน้อย” หรือ “กางกางวัวน้อย” จะเป็นกางเกงขาตรง  ขาจั๊ม  เอวยางยืด มีเชือกมัด เอวมีซีป และเสื้อแบบต่างๆ เสื้อคอจีน เสื้อเชิ้ต เสื้อญี่ปุ่น มีหลายแบบ เป็นสินค้าที่ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหา การจำหน่าย และรับพรีออเดอร์ ให้เครือข่าย OTOP  เป็นผู้จัดจำหน่าย

          สำหรับการผลิต เบื้องต้น กลุ่มเครือข่าย OTOP ลำพูน เป็นผู้ผลิตผ้าพิมพ์ลายงัวน้อย ผ้าแบบยกม้วน พร้อมทั้งผลิตเสื้อสำเร็จรูปด้วย และมีการต่อยอด ให้กลุ่มอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดลำพูนก็สามารถที่จะมาซื้อผ้าเป็นหลาไปผลิตเป็นสินค้าของกลุ่มของตัวเองได้ด้วย ที่สามารถตัดเย็บได้ ประมาณ 5-6 กลุ่ม          
          ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย มีหลากหลาย  เลยออกแบบมาหลากหลาย แต่จุดหลักๆจะเน้น”กางเกงงัวน้อย หละปูน “เหมือน Soft Power ของจังหวัดอื่นๆ จะมี 2 แบบ คือมีขาตรง กับ ขาจั๊ม  เอวยางยืด มีเชือกมัด เอวมีซิป กางเกงวัวน้อย ที่ทำออกมาตอนนี้ ของจังหวัดลำพูน ซึ่งสามารถที่จะใส่แบบเป็นทางการ ใส่ทำงาน เป็นยูนิฟอร์มของหน่วยงานต่างๆได้ประกอบกับ เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีแผนที่จะประชาสัมพันธ์ในช่วงสงกรานต์ ให้คนลำพูนและได้ใส่เสื้อผ้าหรือกางเกง Soft Power ของจังหวัดลำพูนในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ด้วย
          กลุ่มเป้าหมายของเราจะเป็นนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป หน่วยงานราชการ ที่จะสวมใส่ผ้าไทยในแต่ละวันอยู่แล้ว เพราะว่าช่วงนี้รณรงค์ให้ส่วนราชการและพี่น้องประชาชนได้สวมใส่ผ้าไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลุ่มผลิตต่างๆได้มีเงินหมุนเวียนในระดับหมู่บ้าน ตำบล ให้มีสภาพคล่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะสวมใส่ผ้าไทยเกือบทุกวัน          ส่วนยอดขายตอนนี้ ยังไม่ชัดเจนแต่ทางเครือข่ายอยากทดสอบตลาดก่อนว่า จะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน เรากำลังเปิดตัววันนี้ ช่วงเปิดตัวคึกคัก ประชาชนสนใจเยอะ ก็คงต้องรอการตอบรับอีกที ถ้าความต้องการเยอะ กำลังการผลิตสามารถผลิตได้ทัน ตามความต้องการของตลาด เพราะเรามีกลุ่มผู้ผลิตที่รองรับอยู่จำนวนมากและผ้าน้องงัวน้อยหละปูน
           นางสาววาสนา โล่ตระกูล ผู้ประกอบการเครือข่าย OTOP ลำพูน กล่าวว่า แนวคิด คือทุกจังหวัด จะเป็นเส้นๆเป็นแถบๆไปเลย แต่ของลำพูนจะเป็นแนวผสมผสานให้ออกมาน่ารัก ให้เป็นลักษณะการเชิญชวนตอนนี้ทั้งหมดที่ผลิต ณ วันนี้มีประมาณ 5-6 แบบ แต่คิดว่าหลังจากวันนี้ไปก็จะผลิตออกมาเป็นแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง
                 ส่วนกลุ่มเป้าหมายจะเจาะกลุ่มข้าราชการ และบุคคลทั่วไป บรรยากาศที่เปิดตัวมาคึกคัก การเตรียมกำลังการผลิตรองรับ มีฐานผลิตและมีโรงงานที่จะสั่งผลิตผ้าไว้อยู่แล้ว แล้วผ้ามีสต๊อกไว้อยู่แล้วส่วนหนึ่ง ผ้าเมมเบิร์ด มีประมาณ 7 สี สีขาว สีน้ำเงิน สีดำ สีฟ้า และสีน้ำตาล ฯลฯ ผ้าฝ้ายและผ้าเมือง 13 สี จำนวน ประมาณ 4,000 หลา วันนี้ก็เปิดรับออเดอร์เป็นฟรีออเดอร์ไว้ กำลังการผลิตคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะว่ากลุ่มผู้ประกอบการเรารวมตัวกันอยู่แล้ว ล็อตแรกผลิตออกมาอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 ตัว
               นายกุลวีร์ วัฒนกสิกรรม นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การเปิดตัวกางเกงหรือว่าSoft Power ของจังหวัดลำพูน อยู่ในทิศทางที่น่าสนใจแล้วยังอยู่ในกระแสของแต่ละจังหวัดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์แล้วต่อยอดให้กับผู้ประกอบการได้  แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะต่อยอดต่อไปก็คือเรื่องของกระบวนการดีไซน์ ถ้ามีการดีไซน์ที่มีความหลากหลายมากขึ้นผู้ประกอบการอาจจะเป็นหลายผู้ประกอบการที่มาร่วมกันดีไซน์และน่าจะเกิดการกระจายรายได้ในตัวของตัวSoft Power นี้ด้วย เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว คาดว่าน่าจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้มาก

 

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:13

               วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่ศาลากลางจังหวั...

อ่านต่อ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

อ่านต่อ

ลิงค์ที่น่าสนใจ

แผนที่การเดินทาง

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]