เลือกภาษา ::
เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่ชุมชนบ้านป่าตึงงาม ในกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามโครงการบูรณาการเครือข่ายโรงเรียน คุณธรรม จริยธรรม และองค์กรธรรมาภิบาลผู้ตรวจการแผ่นดิน
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด วันที่ 26 ส.ค. 2562, 13:13

วันนี้ ( 22 สิงหาคม 2562 ) ที่วัดป่าตึงงาม ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายผู้ตรวจการแผ่นดินโรงเรียนคุณธรรมฯ และองค์กรธรรมาภิบาล จาก 22 จังหวัดทั่วประเทศ และชาวชุมชนบ้านป่าตึงงาม ร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยร่วมทำความดีปลูกต้นเหลืองเชียงราย จำนวน 20 ต้น จากนั้นได้ศึกษาดูงาน ที่ศูนย์การเรียนรู้การบริหารจัดการขยะบ้านป่าตึงงาม ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการขยะ สร้างความสมดุลระหว่างวิถีชุมชนกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ซึ่งชุมชนบ้านป่าตึงงามมีการบริหารจัดการขยะในครัวเรือน อย่างเป็นรูปธรรม มีการบริหารจัดการขยะชนิดต่าง ๆ นำไปใช้ประโยชน์สร้างรายได้ในชุมชนเช่น นำถุงพลาสติกที่ไม่ใช้แล้วนำมาอัดเป็นก้อนแล้วจำหน่ายให้บริษัทเอกชน ที่มารับซื้อ , การนำเศษถาดอาหารเก่านำมาทำเป็นป้ายบอกเส้นทางจราจร ภายในชุมชน และการนำน้ำมันเก่ามาทำเป็นน้ำมันไบโอดีเซล และแต่ละครัวเรือน ยังมีการคักแยกขยะอย่างถูกวิธี ชุมชนบ้านป่าตึงงามจึงนับเป็นชุมชน ตัวอย่างที่มีการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นภายใต้งาน “ ผู้ตรวจการแผ่นดินเปิดบ้านคุณธรรม ” และการศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มศักยภาพเครือข่ายผู้ตรวจการแผ่นดินตามโครงการบูรณาการเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม และองค์กรธรรมาภิบาลผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่จัดระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2562ในพื้นที่ จังหวัดลำพูน เพื่อมุ่งเผยแพร่บทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินในการรับและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนไม่เป็นธรรมของประชาชนที่เกิดจากหน่วยงานภาครัฐ โดยครั้งนี้เป็นองค์กรกลางในการนำคณะเครือข่ายผู้ตรวจการแผ่นดินที่เป็นองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมฯ และมีความรู้เกี่ยวกับบทบาทผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมาจากทุกภูมิภาคของประเทศ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนของจังหวัดลำพูน หวังเพิ่มศักยภาพแก่สถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรในพื้นที่ทั้งส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนให้เกิดองค์กรธรรมาภิบาล เป็นต้นแบบของสถานศึกษาและองค์กรด้านคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนมุ่งขยายเครือข่ายผู้ตรวจการแผ่นดินตามแนวทางเชิงป้องกันความไม่โปร่งใสไม่เป็นธรรม ผลักดันสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมธรรมาภิบาลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป 

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:01

         วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชก...

อ่านต่อ

จำนวนการเข้าดูเว็บไซต์ทั้งหมด

0 0 0 1 6 4 5 1 6

วันนี้

จำนวน

69

สัปดาห์นี้

จำนวน

1256

เดือนนี้

จำนวน

4064

ลิงค์ที่น่าสนใจ

แผนที่การเดินทาง

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]